4 ก.ย. 2559

โพไซดอน (Poseidon) เทพแห่งท้องทะเล แผ่นดินไหว และม้า

โพไซดอน (Poseidon)
   โพไซดอน เป็นผู้คุ้มคลองท้องทะเล และห้วยน้ำ เป็นพระอนุชาของมหาเทพซุส เทพที่มีอำนาจสูงสุดในบรรดาเหล่าเทพเจ้า ส่วนพระชายาของพระองค์ คือ เทพีอัมฟิไทรต์ ซึ่งก็เป็นเทพีแห่งท้องทะเลเช่นกัน
   โพไซดอน เป็นเทพเจ้าแห่งท้องทะเล และ มหาสมุทร เป็นผู้ปกครองดินแดนแห่งท้องน้ำ ตั้งแต่ แหล่งน้ำจืด แม่น้ำ ลำคลอง จนถึงใต้บาดาล มีอาวุธ คือ ตรีศูน (สามง่าม) บางตำนานกล่าวว่า มีท่อนล่างเป็นปลา นอกจากนี้แล้วยังถือเป็นเทพเจ้าแห่ง แผ่นดินไหว และเป็นเทพแห่งม้าอีกด้วย
   รูปลักษณ์ของโพไซดอน ส่วนมากจะปรากฏเป็น ชายวัยกลางคน รูปร่างกำยำล่ำสัน มีหนวดเครา ถือสามง่ามเป็นอาวุธ ซึ่งสามง่ามนี้ มีอิทธิฤทธิ์ สามารถดลบันดาลให้เกิดคลื่นลมแรงในทะเล หรือแผ่นดินไหวได้ ครั้งหนึ่ง โพไซดอน เคยคิดที่จะโค่นอำนาจของซุส โดยร่วมมือกับ เฮราและ อเธนา แต่ไม่สำเร็จ จึงถูกซุสลงโทษ โดยการให้ไปสร้างกำแพงเมือง ทรอย ร่วมกับเทพ อพอลโล
 
   โพไซดอน มีมเหสีาองค์หนึ่ง ซึ่งเป็นหญิงรับใช้ของเทพี อเธนา คือ เมดูซา ซึ่งในตอนแรกนั้น ยังไม่ถูกสาปให้มีผมเป็นงู เพิ่งจะเป็นเช่นนั้นเมื่อ เทพีอเธนา ทราบเรื่องว่า หญิงรับใช้ของตน ไปเป็นมเหสีของ โพไซดอน (โพไซดอน มีศักดิ์เป็นลุงของ อเธนา) จึงสาป เมดูซา ให้เป็นปีศาจที่มีผมเป็นงู และเมื่อมองใคร ก็จะกลายเป็นหินไปหมด ในคราวที่ เพอร์ซิอุส ปราบเมดูซานั้น เพอร์ซิอุส ได้ตัดศรีษะของ เมดูซา แล้วเลือดของ เมดูซา ที่กระเซ็นออกมา กลายเป็นม้าบินสองตัว คือ เพกาซัส และ คริสซาออร์ ดังนั้น จึงถือว่า ม้าทั้งสองตัวนี้ เป็นลูกของ โพไซดอนด้วย
   โพไซดอน มีพาหนะเป็นม้าเทียมรถ มี่มีส่วนบนเป็นม้า ส่วนล่างเป็นปลา ซึ่งบางครั้ง จะพบรูปโพไซดอน อยู่บนรถเทียมม้านี้ ขึ้นมาจากทะเล โพไซดอน เป็นเทพที่ขี้หงุดหงิด และโมโหง่าย ดวงตาสีฟ้าดุดัน มองผ่านทะเลม่านหมอกได้ และผมสีน้ำทะเลสยายลงมา ปักตรีศูล ลงบนพื้นดิน โลกก็จะเกิดการสั่นสะเทือน และแผ่นดินแยกออกจากกัน เมื่อฟาดตรีศูลลงบนทะเล ก็จะบังเกิดคลื่นลูกใหญ่เท่าภูเขา และเกิดพายุ มีเสียงครึกโครมน่ากลัว ทำให้เรืออับปางลง ผู้คนที่อาศัยอยู่ตามชายฝั่งทะเลจมน้ำ แต่เมื่อยามที่ โพไซดอน อารมณ์ดี จะทรงยื่นพระหัตถ์ออกไป ทำให้ทะเลสงบ และทรงยกแผ่นดินใหม่ขึ้นมาจากน้ำ
   ในสมัยที่ โครนอส และ ไททัน เป็นใหญ่อยู่นั้น เนรูส เป็นผู้ปกครองทะเล เนรูสเป็นโอรสของ พระแม่ธรณี กับ พอนทัส หรือ ทะเล ซึ่งเป็นสวามีองค์ที่สอง เนรูสเป็นเทพเจ้าผู้ชราแห่งทะเล มีหนวดสีเทายาว มีหางเป็นปลา และมีธิดาเป็นนางพรายน้ำ 50 นาง คือ เนรีด ผู้น่ารัก เมื่อโพไซดอนได้รับมอบหมายให้มาเป็นเจ้าแห่งทะเลแทน เนรูส ผู้ชราที่มีน้ำพระทัยดี ก็ทรงยกธิดานามว่า อัมฟิไทรต์ ให้เป็นมเหสีของโพไซดอน แล้วเธอเองกลับปลีกตัวไปประทับอย่างสงบในถ้าใต้บาดาล เนรูสทรงยกปราสาทใต้ทะเลให้แก่โพไซดอน และพระราชินีองค์ใหม่ด้วยปราสาททองคำ ซึ่งตั้งอยู่ในสวนหินปะการัง และไข่มุก อัมฟิไทรต์ จึงประทับที่ปราสาทแห่งนี้อย่างมีความสุข พร้อมกันนั้น ยังห้อมล้อมด้วยนางพรายน้ำ พี่น้องของตนอีก 49 นาง นางมีโอรสเพียงองค์เดียว นามว่า ไทรทัน ซึ่งมีหางเป็นปลา เหมือนเนรูส ผู้เป็นตาของเขา...โพไซดอน ไม่ค่อยประทับอยู่ที่ปราสาท เพราะไม่ชอบอยู่นิ่งๆ แต่ทรงโปรดที่จะขับรถเทียมม้า สีขาวเหมืนหิมะ แข่งกับลูกคลื่นที่แตกกระจาย โพไซดอน ทรงมีพระชายาและ โอรส ธิดา มากมาย เหมือนซุส แต่ต่างกันตรงที่  อัมฟิไทรต์ ไม่ทรงหึงหวงเหมือนกับ เฮรา (น้องและมเหสีของซุส)...

 บทความนี้ เป็นเรื่องย่อเท่านั้นนะ เพราะมีหลายที่มามาก แต่ละที่มาก็จะต่างกันไปตามตำนานในที่นั้นๆ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Son Goten

Son Goten ลูกชายคนเล็กของโกคูกับจีจี้ เป็นน้องชายของโกฮังที่ไม่เคยเจอหน้าพ่อเลยจนกระทั่งอายุ 7 ปี โกเทนเป็นเพื่อนรักกับ ทรังคซ์ มาตั้งแ...